Một anh chàng sinh viên tài chính người Kosovo đi bán vé hoà nhạc trên đường phố Vienna ngày cuối tuần bảo tớ thế này: khách du lịch đến Vienna phải thử 3 thứ: bánh socola Sacher Torte, thịt rán schnitzel, và đi nghe hoà nhạc. Tớ thử hết thật.

Sacher Torte - Sacher Hotel by you.

Sacher Torte – bánh socola có mứt cam ở giữa, dùng với cream. Ko đặc biệt lắm nhưng được cái Sacher Hotel thì khá đẹp. Gần 10 EUR cho một miếng bánh bé xíu và một cốc 1/3 cafe, 2/3 sữa, đắt cắt cổ.

The mammoth Schnitzel of Figmuller restaurant - the biggest in town by you.

Schnitzel ở quán Figmuller nổi tiếng của Vienna. Một miếng thịt khoảng 2 lạng rưỡi được dàn mỏng, to đến mức trùm ra ngoài cái đĩa đựng. Mặc dù với sự giúp đỡ của một đĩa salad và một ly rượu vang, tớ phải mất 1 tiếng mới ăn hết cái miếng schnitzel này. Ăn xong no lặc lè, ko đi đâu chơi nổi nữa, về hostel đi ngủ. Kể thấy mình cũng giỏi phết, miếng thịt to thế mà ăn hết.

Shredded pancake with plum sauce and apple puree by you.

Shredded pancake dùng với sốt táo và mận. Cái này trong menu ở cái Residenz Cafe (Schonbrunn Palace) nằm ở mục món tráng miệng. Thế mà làm một đĩa to tổ chảng, ăn xong tớ khỏi ăn trưa luôn.

Ở Vienna còn một món rất ngon nữa là hot dog, ko phải kiểu hot dog bình thường tớ vẫn thấy. Xúc xích có cả pho mát nữa thì phải, ăn khác hẳn. Còn bánh mì thì đúng kiểu baguette nóng giòn chứ ko phải loại bánh mì mềm oặt các hàng hot dog thường dùng. Chẹp, nhắc đến lại thấy thèm.

Brahms Saal - Musikverein by you.

Brahms Saal của Musikverein. Tối đầu tiên ở Vienna tớ đến đây nghe hoà nhạc Mozart. Kể ra một đứa điếc nhạc như tớ đi nghe hoà nhạc cũng hơi phí, nhưng nhạc Mozart quá phổ biến, nhạc trưởng rất sống động, tớ lại còn mua được vé giảm giá phút cuối 70% off, thế nên tớ hoàn toàn enjoy cả buổi tối.

Mozart Concert - Musikverein by you.

Dàn nhạc trong trang phục thời Mozart

Musikverein by you.

Một trong các motif trang trí trong sảnh của Musikverein

Romeo and Juliet ballet - Vienna National Opera by you.

Tối thứ 2 ở Vienna, tớ đi xem ballet Romeo & Juliet ở Vienna State Opera. Sân khấu trang trí rất có chiều sâu, phục trang đẹp, diễn viên kỹ thuật cao, chả ai chân tay run rẩy, nhảy bình bịch như hồi tớ đi xem vở Sylvia ở London cả. Thích nhất là mua được vé đứng, chỉ mất có 4 EUR mà đứng ngay sau hàng ghế ở tầng 1 (thường giá cả trăm EUR), nhìn thẳng sân khấu, đúng tầm mắt, nói chung là vị trí hoàn hảo. Vở diễn hơn 2 tiếng nhưng có 2 giờ nghỉ giải lao nên đứng xem cũng ko đến nỗi đau chân.

Vienna State Opera by you.

Sảnh nhà hát Opera

Vienna State Opera by you.

Bên trong nhà hát Opera.

