Trong cuốn ‘Greece: Land of light’, Nicoles Gage viết rằng Hi Lạp cấu thành từ 3 yếu tố: đất, nước và ánh sáng. Thế nhưng nếu chỉ đến Athens thì bói cũng ko ra thứ gì trong 3 thứ ấy. Nếu muốn biết Hi Lạp của đất, của nước và của thứ ánh sáng đặc biệt vùng Địa Trung Hải, phải ra một hòn đảo xinh đẹp nào đó ngoài khơi xa, càng xa đất liền càng tốt, như Santorini chẳng hạn.
*
Hi Lạp có hơn 6000 hòn đảo, đến anh bạn Hi Lạp tớ gặp ở Santorini cũng ko nói được đảo nào đẹp nhất, vì chưa ai đi hết tất cả các đảo này. Nhưng với khách du lịch, Santorini luôn được biết đến như hòn đảo xinh đẹp nhất với cảnh hoàng hôn lãng mạn nhất của Hi Lạp. Chẹp, thế mà tớ lại đi một mình, đã thế còn xí xớn ở Oia, ngôi làng đẹp nhất, có vị trí tốt nhất để ngắm hoàng hôn nữa chứ.
*
Tớ đến Santorini vào buổi sáng sớm, khi mặt trời còn chưa lên, phí công xí chỗ ngồi cạnh cửa sổ trên máy bay. Dân tình thường ra đảo bằng phà, nhưng với một đứa mà đi vòng vòng trong SydneyHarbour còn say sóng bí tỉ như tớ thì thà chết tớ cũng ko lênh đênh 5 tiếng trên biển để ra Santorini. Từ sân bay về làng Oia tính ra chắc chỉ chục km, nhưng tớ phải bắt tận 2 chuyến xe bus, tổng thời gian ngồi chờ mất mấy tiếng, đúng là giao thông hải đảo có khác, vất kinh. Được cái thời gian chờ đợi ngồi tán chuyện, rồi đi ăn sáng với 2 anh chị người Ba Lan đang làm việc ở UK, vui phết. Chưa bao giờ thấy mấy cái croissant với pain au chocolat nào to như ở đây. Nói đến ăn, tớ lại nhớ đến cái lễ thánh ở một cái nhà thờ cạnh hostel của tớ. Thấy ở đấy cờ hoa rực rỡ, dù vừa mới chân ướt chân ráo check in xong, tớ cũng mò ngay sang. Toàn dân địa phương, ai cũng cực kì thân thiện. Có một bác cho tớ một miếng chocolate, một anh lấy cho tớ một bát soup thịt bò hầm khoai tây với bánh mì (hihihih, được bữa trưa miễn phí), và cả cô Luoanna tốt bụng, không chỉ ngồi nói chuyện với tớ mà còn dẫn tớ đi vòng vòng trong làng Oia và chỉ cho tớ chỗ ngắm cảnh mặt trời lặn đẹp nhất.
*
Santorini có lối kiến trúc rất đặc biệt. Người ta vẫn bảo Santorini là những gì còn sót lại của Atlantis huyền thoại sau một vụ nổ núi lửa khổng lồ. Hòn đảo có một bên bờ thoai thoải với những bãi biển cát đen, cát trắng, cát đỏ, bờ còn lại là vách đá dựng đứng. Đa số nhà ở đây được xây bên bờ vách, san sát, gối kề lên nhau, và hầu như nhà nào cũng sơn trắng với cửa sổ và cửa ra vào sơn màu xanh sẫm. Điểm xuyết đây đó là những mái vòm xanh lơ của các nhà thờ Byzantine, những rặng hoa giấy hồng rực, đây đó lại bắt gặp một chú chó, chú mèo lười biếng nằm tránh nóng. Dưới thứ ánh sáng hè cực mạnh của vùng biển Địa Trung Hải, mọi đường nét, hình khối đều sắc nét, mọi sắc màu đều tinh khiết, nổi bật và rực rỡ trên nền tường trắng của Santorini. Trên cả tuyệt vời !!!
***
Aerial view of Santorini caldera by you.
*
(Làng Oia mà tớ ở)
*
Amoudi Bay - Santorini by you.
(Vịnh Amoudi dưới chân làng Oia)
*
Church by you.
(Một nhà thờ bằng đá trên đường đi xuống vịnh Amoudi)
*
White-washed houses with blue doors and windows by you.
*
Houses in Santorini by you.
*
Swimming in style by you.
(Những khách sạn hướng ra biển thường có cả bể bơi. Chẹp, không dành cho sinh viên nghèo)
*
(Một trong những nơi có view đẹp nhất ở Oia. Mấy hòn đảo ngoài khơi được tạo thành từ dung nham núi lửa)
*
Blue dome & white-washed houses by you.
*
Don't look at my belly ^_^ by you.
*
Blue domes of Santorini by you.
*
Blue dome of a Byzantine church in Santorini by you.
(Những mái vòm xanh của các nhà thờ Byzantine)
*
A perfect reading space by you.
*
Another bell tower by you.
*
Bell tower in Oia by you.
*
Bell tower by you.
(Tháp chuông nhà thờ)
*
For whom the bell tolls by you.
*
Walkway to the windmill  by you.
*
Oia windmill  by you.
*
Beauty (no beast) by you.
*
Oia windmill by you.
(Ở Oia có 2 cái cối xay gió, nhưng mùa này chỉ để làm cảnh cho khách du lịch chụp ảnh là chính)
*
The most colourful place in Santorini by you.
(Những quán ăn nhìn ra biển ở Oia có giá trên trời. Kem thôi mà gần chục EU, cũng ko dành cho sinh viên nghèo)
*
A beautiful gate by you.
*
Pink flowers, white chairs by you.
*
Island Photos by you.
*
One of many shops in Oia, Santorini by you.
*
Lovely wall decorations by you.
*
A terrace overlooking the ocean by you.
(Nhà trắng, biển xanh, hoa giấy hồng, giống hệt cảnh trong phim Mama Mia)
*
A lazy dog by you.
*
Another cat  by you.
*
A lazy cat by you.
(Chó mèo đầy đường ở Santorini)
