(Ảnh Thanhdad)

Chó cảnh, cửa sổ và bánh mì baguette là ấn tượng của tớ về Nice. Nghe nhố nhăng nhỉ? Biển xanh ở Nice làm tớ nhớ đến Bondi của Sydney, còn những ngôi nhà sơn màu ấm áp trong phố cổ làm tớ nhớ đến Gamla Stan của Stockholm. Nhưng Sydney không có nhiều chó như ở Nice, lại càng không có nhiều loài chó lạ và ‘nhố nhăng’ đến thế. Từ xúc xích, mặt nhăn, đốm, kẹp lép, bánh mì…đúng cho cả chó cảnh tung tăng đi dạo lẫn ‘chó già’ khoác áo lông thú, môi đỏ móng xanh, lái Volvo sành điệu. Stockholm có nhà vàng, hồng, cam…nhưng không có cửa chớp kiểu Pháp san sát, lại càng không có quần áo (và nhiều thứ khác) treo như mắc cửi dưới mỗi khung cửa sổ. Baguette lẽ ra phải ăn ở Paris mới đúng, nhưng ở Paris tớ đi rã cả chân mới tìm được một hàng patisserie, trong khi ở Nice, bước chân ra đường là đã thấy rồi. Chỉ với 4 nguyên liệu: bột mì, nước, men và muối nhưng nếu mua được baguette mới nướng, vẫn còn nóng giòn, ăn không cũng thấy ngon. Ở Nice còn có socca, một món ăn vặt làm từ bột chickpea (ko biết tiếng Việt là gì) và dầu olive, nướng trên một cái chảo gang khổng lồ. Có một hàng socca ở rìa phố cổ của Nice, khách xếp hàng đông ngịt, chảo nào ra lò là hết chảo đấy. Socca không mỏng dính như bánh wafer, không giòn tan như chips, nó giống như bột mỳ rán, nhưng không dai và không béo như thế.

Lang thang trong phố cổ của Nice nhiều, nhưng tớ toàn ngửa cổ lên trời mà mê mải cửa sổ với đèn, chả để ý đến dân tình xung quanh. Giờ nghĩ lại mới thấy mấy khu này giống…mấy khu tập thể ở nhà mình, cũng nhà cửa san sát, xe đạp xe máy, quần áo giẻ rách, quán xá, hàng ăn, chợ búa, rác rưởi, bom mìn…Nhưng đi trong phố cổ của Nice có một cái thú là thỉnh thoảng lấp ló giữa đống gạch ngói, vôi tường lại xuất hiện một nóc nhà thờ. Nice có nhiều nhà thờ theo kiến trúc Baroque, trang trí cầu kì và hoa mĩ. Tớ đã định sẽ không post ảnh interior nhà thờ, kể cả Notre Dame ở Paris. Cứ suốt ngày Roman với Gothic, nhìn phát chán. Nhưng mấy cái nhà thờ Baroque của Nice này rất khác, nên xí xớn cho vài cái lên đây.

(Phố cổ của Nice nhìn từ trên xuống thấy nhấp nhô nóc nhà thờ)
(Nhà thờ nhìn từ trong phố)
(‘Cuộc nổi loạn’ của cửa sổ)
(Bên trong một số nhà thờ ở Nice)
(Tớ không ngờ được là mấy cái vân đá trên tường nhà thờ hoá ra toàn…hàng giả)
(Khu chợ nổi tiếng của Nice)
(Buổi trưa dân tình kéo nhau đi ăn ở đây đông nghịt, hàng nào cũng kín chỗ)
(Đi chợ)
(Lại thèm baguette)
(Trang trí bên ngoài một hàng ăn)
(Một góc phố cổ)
(Giống VN phết nhỉ?)
(Lại cửa sổ)
(Cái này mới giống mấy khu tập thể ở nhà mình)
(Một cửa hàng ven phố cổ)
(Cuối cùng là bộ sưu tập cửa sổ của tớ. Trong 3 cái thích nhất cái cuối)
