Toán học, sinh học, sử học, tin học, hoá học, văn học…, nói chung là đủ các môn khoa học, từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội. Nhưng ‘Tết học’ thì chắc chắn là chưa ai nghe đến, đơn giản vì tớ mới nghĩ ra ‘bộ môn’ này. Chả là tớ lục được trong đống sách của bà chủ nhà cuốn Can Reindeer Fly? The Science of Christmas của Roger Highfield. Cuốn sách này cực kỳ thú vị, viết về Giáng Sinh dưới góc nhìn khoa học, từ chuyện Santa, tuần lộc Rudoph, chuyện ăn uống, viết thiếp, mua sắm đến chuyện đức mẹ Mary và chúa Jesus. Đọc xong, tớ cũng thử bắt chước bác Roger, áp dụng với Tết của Việt Nam. Voala, series này ra đời. Bác Roger mất hơn 10 năm nghiên cứu, tập hợp tài liệu để viết sách. Tớ thì không có nhiều thời gian thế, nên chỉ tạm thời viết blog thôi.

Tết Nguyên Đán và Giáng Sinh. Có ai nghĩ là hai dịp lễ lớn của phương đông và phương tây giống nhau đến kỳ lạ không? Tớ thì không, cho đến khi tớ bắt đầu nghĩ như một nhà khoa học, hihihihi.

1- Mẹ Âu Cơ và đức mẹ Mary

Nhắc đến Giáng Sinh là nhắc đến hình ảnh chúa Jesus ra đời, mà nhắc đến chúa Jesus tức là nhắc đến đức mẹ Mary, quá logic. Còn Tết của Việt Nam thì không gắn với ngày ra đời của đức chúa nào hết, và chắc cũng không ai nghĩ ngày Tết là dịp mừng mẹ Âu Cơ ‘khai hoa nở nhụy’ cả. Nhưng ngày Tết là ngày gia đình đoàn tụ, cùng chào đón năm mới, là dịp để người Việt nhớ về cội nguồn, về ông bà tổ tiên. Hàng năm, vào ngày mùng 7 âm lịch, hàng ngàn khách thập phương lại đổ về đền Mẫu Âu Cơ ở xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, làm lễ dâng hương tưởng nhớ công ơn Tổ Mẫu. Vậy có điểm gì chung giữa hai người mẹ này? Cả hai đều có chồng, có con trai và đều sinh nở rất…bất bình thường.

(Công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm: DNA từ tinh trùng được tiêm vào trứng. Phôi thai sau đó sẽ được cấy lại vào cổ tử cung của người mẹ)

Theo sự tích Lạc Long Quân và Âu Cơ thì Âu Cơ sinh ra một cái bọc. Sau 7 ngày, cái bọc nở ra một trăm trứng. Mỗi trứng nở ra một người con trai. Okie, ai cũng biết là người và các động vật có vú sinh con chứ không sinh trứng. Rất có thể Âu Cơ và Lạc Long Quân đã làm… thụ tinh trong ống nghiệm, và bọc trứng là hình ảnh của phôi thai hình thành. Không có tài liệu nào nói rằng Lạc Long Quân hay Âu Cơ có ‘vấn đề’, nhưng theo truyền thuyết, sau khi Âu Cơ về với Lạc Long Quân, Đế Lai, cha của Âu Cơ đi tìm khắp nơi. Hết ngày này đến ngày khác, Lạc Long Quân sai hàng vạn ác thú ra chặn các nẻo đường, xé xác quân lính khiến chúng khiếp sợ mà bỏ chạy. Đế Lai đành phải thu quân khỏi vùng đất Lĩnh Nam, rút về phương bắc. Sau đó Âu Cơ mới có mang. Dù truyền thuyết không nói rõ mất bao lâu Lạc Long Quân mới đánh bại quân của Đế Lai, các cuộc chiến nói chung thường kéo dài ít nhất vài năm, có khi hàng chục năm. Suốt thời gian này Âu Cơ không có ‘tin mừng’, chứng tỏ phải có gì trục trặc. Còn từ phía ai thì chưa xác định. Chuyện dòng giống ở đây tớ không bàn tới, nhưng bạn nào hứng thú thì có thể tìm đọc ở đây http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n3n3nqnvn31n343tq83a3q…

(Nhà McCaughey năm 1998 và 2006-
Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới, và trường hợp đa sinh nhiều nhất mà tất cả trẻ đều sống sót)

Một bằng chứng nữa cho giả thuyết thụ tinh trong ống nghiệm là việc đa sinh. Thực tế đây là một thách thức đối với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm để chữa vô sinh. Các bác sĩ thường phải đặt nhiều phôi thai vào tử cung để tăng khả năng mang thai. Kỉ lục đa thai thuộc về một phụ nữ ở Italy năm 1971, với 15 phôi thai, 10 gái, 5 trai sau thụ tinh trong ống nghiệm năm 1996. Chị đã quyết định bỏ cả 15 phôi này sau 4 tháng mang thai. Ca đa sinh nhiều nhất là sinh 10, ở Brazil năm 1946, gồm 8 gái, 2 trai nhưng không rõ có bao nhiêu bé sống sót. Kỉ lục đa sinh mà tất cả đều sống sót là hai ca sinh bảy, nhà McCaughey (Iowa, Mỹ, năm 1997) và nhà Humair/bin Mohammed Sammam (Saudi, Arabia, 1998). (http://www3.telus.net/tyee/multiples/septuplets.html, http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_multiple_births#_note-103). Các ca này đều có cả trai và gái. Thế nên trường hợp của Âu Cơ, tận 100 phôi thai, tất cả đều là trai, và đều sống sót sau khi sinh quả là độc nhất vô nhị.

(Cừu Dolly và bà mẹ nuôi)

Với Mary, mọi chuyện có vẻ phức tạp hơn. Đức mẹ Mary đồng trinh nhưng lại sinh ra Jesus. Có rất nhiều khả năng có thể xảy ra. Đầu tiên là …nhân bản vô tính. Chú cừu nổi tiếng Dolly ra đời bằng phương pháp này năm 1997. Trên nguyên tắc, rất đơn giản, loại bỏ nhân của một trứng và thay thế bằng nhân của một tế bào trưởng thành, kích thích phân chia bằng xung điện, phôi được cấy vào cổ tử cung của một bà mẹ ‘mang thai thuê’, xong. Trên thực tế, viện Roslin ở Scotland đã phải sử dụng 430 trứng lấy từ 40 con cừu cái, trong số này 277 trứng được thay nhân thành công, nhưng chỉ có 29 bào thai phát triển và được cấy vào tử cung của 13 con cừu mang thai thuê. Cuối cùng chỉ có một con cừu duy nhất, Dolly, ra đời ngày 5/7/1996. Đa số các ca nhân bản vô tính ở động vật hiện nay đều có vấn đề về biểu hiện di truyền, ốm yếu, và thường chết yểu. Ngay cả Dolly cũng đã ra đi vào năm 2003 vì viêm phổi và viêm khớp, hưởng thọ 6 tuổi rưỡi (những con cừu bình thường có tuổi thọ 11-12 năm). Jesus có thể đã được sinh ra bằng phương pháp nhân bản này, nhưng với một kỹ thuật hết sức hoàn hảo (có phần may mắn) vì hoàn toàn khoẻ mạnh. Rất có thể nguồn gene lấy từ Joseph và Mary chỉ đóng vai trò người mang thai.

(Một trong những ca bề ngoài là nữ nhưng thực chất về mặt di truyền là nam

Khả năng thứ hai là sinh sản đơn tính. Một số loài động vật như ong, ruồi xanh, gà tây, một số loài cá, rắn, thậm chí cả rồng Komodo cũng có thể sinh sản theo cách này, trứng phát triển thành một phôi thai hoàn chỉnh mà không cần sự thụ tinh từ tinh trùng. Tuy nhiên, từ góc độ khoa học, con người không có khả năng này. Nếu Mary đặc biệt, có thể sinh sản vô tính, thì Jesus lại phải là con gái chứ không phải con trai. Nếu không Mary phải có nhiễm sắc thể Y (quy định giới tính nam). Trong trường hợp này, Mary sẽ phải có một số tính trạng nam, và tất nhiên sẽ vô sinh. Một số loài động vật lưỡng tính có cả cơ quan sinh dục đực và cái, và có thể tự thụ tinh. Nếu Mary lưỡng tính, có hai khả năng. Thứ nhất, Mary thực chất là nam, mang nhiễm sắc thể XY, nhưng bị hội chứng nữ hoá tinh hoàn, nên không phản ứng với hormone nam testosterone, dẫn đến bề ngoài phát triển như nữ giới. Khả năng thứ hai, Mary vẫn là nam, nhưng mang nhiễm sắc thể XX. Gene nam tính SRY bình thường nằm trên nhiễm sắc thể Y có thể đã bị chuyển qua một nhiễm sắc thể khác do lỗi trong quá trình phân chia tế bào. Vấn đề ở chỗ cả hai khả năng này đều dẫn đến vô sinh, trừ phi cơ thể Mary cực kỳ đặc biệt có thể cùng lúc chịu tác động độc lập của các hormone giới tính đối lập.

Advertisements