Đã nhắc đến Cambridge thì ko thể ko nhắc đến Oxford. Đơn giản bởi lịch sử của 2 thành phố đại học nổi tiếng này gắn liền với nhau. Cambridge chắc sẽ mãi là một làng quê hẻo lánh, thưa thớt nếu không có cuộc xung đột giữa các sinh viên và học giả của Oxford với người dân địa phương vào năm 1209. Sau vụ việc này, một nhóm sinh viên Oxford bị buộc thôi học. Tất nhiên, họ chưa có ‘máu liều của lòng dũng cảm’ như Bill Gates, nên đã tiếp tục sự nghiệp học hành bằng cách dời đến Cambridge và lập ra một trường ĐH mới.

Có lẽ vì ra đời sớm hơn, Oxford cũng có vẻ “hoành tráng” hơn Cambridge, từ đường xá, nhà cửa, college, cho đến các khu shopping. Ngay trung tâm thành phố là Radcliffe Camera, một trong những toà nhà được chụp ảnh nhiều nhất của Oxford. Đây thực ra là một thư viện được xây từ năm 1748. Hiện thư viện này ko mở cửa cho công chúng, thế nên chỉ nhìn được từ phía ngoài.

Một biểu tượng khác của Oxford là Bridge of Sighs của Hertford College. Lần trước tớ có post một cái ảnh Bridge of Sighs của Cambridge rồi. Cái cầu của Oxford trông khác hẳn vì nó là cầu nối liền giữa 2 toà nhà, chứ ko phải cầu bắc qua sông. Có rất nhiều ảnh chụp cây cầu này vào lúc chiều muộn, khi ánh mặt trời chiếu qua những ô cửa kính, trông rất long lanh. Tiếc là lần này tớ ko ở Oxford đến lúc đấy được, đành để lần sau.

Bạn nào có xem Harry Porter thì chăc sẽ nhận ra 2 cái tháp này này. Tớ ko xem nên ko biết, hihihi, nhưng vẫn thấy nó đẹp. Tớ cũng ko nhớ tên cái College này là gì nữa. Thực ra lần này tớ chỉ đi “ngó” qua Oxford thôi, chứ ko xem kĩ. Mà các College ở đây cũng kín cổng cao tường chứ ko mở rộng cửa như College ở Cambridge. Thế nên tớ cũng “chả thèm” vào thăm.

Ở Oxford và Cambridge, đâu đâu cũng có xe đạp. Tất nhiên nạn ăn cắp xe cũng nhờ thế mà phát triển. Được cái là xe từ Oxford thường sẽ chu du sang Cambridge, và ngược lại. Cuối cùng ko khéo lại về tay chủ cũ ^_^

Kết thúc cái series ảnh về TP Oxford này là một cái nhà rất quái đản nằm cạnh một cái tháp cũng rất quái đản. Chả hiểu sao mấy cái tháp với nhà thờ ở Oxford trông cứ như mấy khối bêtông, thẳng đuỗn từ trên xuống dưới. Còn cái nhà này làm tớ liên tưởng đến mấy cái nhà chân gà của mấy mụ phù thuỷ trong chuyện cổ tích.

(to be continued)

